1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc trước
- Lò xo dùng để hấp thụ tác động để giảm xóc cho xe, các bước trên lò xo càng lớn thì lò xo càng mềm, còn các bước lò xo khít thì cứng hơn (theo đó có thể thay lò xo để đạt được độ cứng mong muốn, YSS có cung cấp lò xo được tinh chỉnh lại và nắp phuộc có thể tăng chỉnh ép lò xo). Nhờ đó chúng ta có thể điều chỉnh cho phù hợp với người lái và đoạn đường phía trước sẽ đi.
- Dầu trong ống phuộc: Theo cấu tạo mỗi loại phuộc trên xe khác nhau sẽ có định mức dầu khác nhau. Dầu có tác dụng điều tiết tốc độ phản hồi lò xo thông qua các lỗ thoát và hút dầu trên ống sáo. Nên việc thay đổi cấp dầu (lỏng và đặc) dẫn đến thay đổi tốc độ chảy của dầu từ phía dưới vào ống sáo lên trên, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hồi lại của phuộc (Rebound) – thường tốc độ nén vào nhanh gấp 2 đến 6 lần so với tốc độ hồi ra.
Phuộc YSS cũng có mức dầu tiêu chuẩn cho từng loại xe (thường sẽ canh bằng thước và ống tiêm để đảm bảo dầu 2 bên bằng nhau). Phải đảm bảo valve luôn ngập dầu để valve hoạt động đúng cách (nếu dầu quá ít thì chỉ có lò xo hoạt động, còn nếu dầu quá nhiều ngập ti sẽ gây ra tình trạng khóa thủy lực do dầu không nén được)
-
Khuyến mại Sản phẩm đang giảm giáBỘ NÂNG CẤP PHUỘC TRƯỚC YSS FORK UPGRADE KIT YAMAHA PG1 Y-FCM25-KIT-04-024
4,200,000₫3,200,000₫ -
BỘ NÂNG CẤP PHUỘC TRƯỚC FORK UPGRADE KIT Forza 300 (’13-17) /SH 350 (Y-FCC31-KIT-01-009)4,600,000₫
-
Khuyến mại Sản phẩm đang giảm giáPhuộc trước YSS PCX 150/160, Winner, SH Mode (Bộ Nâng Cấp)
1,150,000₫918,000₫ -
Khuyến mại Sản phẩm đang giảm giáPhuộc trước YSS Lead 125 (Fork Sport Kit Y-SO-KIT-01-008) (Bộ Nâng Cấp)
1,200,000₫1,035,000₫ -
Khuyến mại Sản phẩm đang giảm giáPhuộc trước YSS Exciter 135/150, Sirius, Jupiter, FreegoS, Grande,NVX, Novou (Bộ Nâng Cấp)
1,150,000₫918,000₫ -
Khuyến mại Sản phẩm đang giảm giáPhuộc trước YSS Click 125/150, Air Blade 125/150, Vision, Vario, Wave, Dream, Future (Bộ Nâng Cấp)
1,150,000₫918,000₫
2. Nguyên lý hoạt động của ống sáo và sau khi trang bị valve YSS :
Ống sáo sẽ quyết định tốc độ khi phuộc nhún vào và hồi ra (Compression và Rebound)
Khi chỉ có ống sáo, quá trình phản ứng lâu và liên tục, sẽ tạo ra bọt khí (dẫn đến mất tác dụng giảm nén của dầu khi qua lổ ống sáo – hiện tượng này gọi là mất hơi).
Cũng ở ống sáo, khi dầu đặc thì tốc độ dầu đi qua các lổ trên ống sáo chậm, dẫn đến tốc độ nén chậm đi cho ta cảm giác như phuộc cứng hơn. (YSS sử dụng dầu phuộc chuyên dụng được nhập khẩu từ Đức, YSS.VN đang phân phối 2 cấp dầu phuộc YSS là 10W và 20W)
Valve đóng vai trò điều tiết dòng chảy của dầu : tăng chỉnh compression (tốc độ nhún vào của phuộc).
Hoạt động của valve tại các dao động nhỏ, lưu lượng dầu không đủ mở valve, dầu chỉ chảy qua lỗ nhỏ trên valve làm hấp thụ hết dao động. (Lỗ low-compression)
Việc thay đổi cấp nhớt sẽ có ảnh hưởng tại lúc này (đi phố hằng ngày nên thay dòng nhớt 10W, còn cần thiết để cho tốc cao thì xài nhớt 20W). Độ nhớt chỉ giải quyết việc giảm chấn, còn để giảm sốc: thì nên chỉnh độ cứng lò xo chính, hay xả bớt ốc valve điều chỉnh lưu lượng chảy dầu. Khi gặp chấn động lớn (góc cấn vuông góc như lề đường hoặc khi xe đáp xuống măt đường)
Valve là bộ phận luôn bảo đảm ổn định được tốc độ nén (hơi của phuộc) ở dãi dao động nhỏ liên tục, hay chấn động lớn.
Hình ảnh phục hồi cho thấy Valve không làm việc nhiều khi phuộc hồi ra ( Rebound). Nó phụ thuộc vào cấp dầu.
Kết luận:
Khác với nguyên bản việc giảm xóc và giảm nén chỉ hoạt động chung dựa trên các lỗ trên ống sáo và tốc độ quán tính của dao động lò xo (vào nhanh hơn phục hồi ra). Thì bộ Fork Update Kit của YSS giúp tinh chỉnh riêng biệt:
- Độ cứng của lo xo (Preload) có thể tùy chỉnh phía trên nắp phuộc
- Tốc độ nén của phuộc (Compression) do valve quyết định
- Tốc độ hồi lại (Rebound) do dầu quyết định
Tư vấn liên hệ: 0354.390039 – Giao hàng COD miễn phí toàn quốc.